Sunday, June 14, 2020

Tại sao một số freelancer được trả nhuận bút rất cao?


Nếu hoạt động trong nghề viết đủ lâu hẳn bạn sẽ từng nghe đến những freelancer được trả mức nhuận bút lên đến hàng ngàn đô cho một bài viết vỏn vẹn một ngàn từ. Điều gì khiến cho những freelancer đó sở hữu mức nhuận bút khủng đến vậy trong khi cùng số lượng chữ đó, những thợ buôn chữ thông thường chỉ kiếm được mức nhuận bút bằng 1/10 hay thậm chí là 1/100.

Thị trường của người viết

Mức giá chung trên mạng xã hội

Đầu tiên, để thực sự hiểu về giá trị của những bài viết ngàn đô chúng ta cần phải hiểu được trên “mặt bằng chung” của nghề viết hiện tại content đang được định giá như thế nào. Nếu đưa câu hỏi này lên những diễn đàn mạng xã hội hoặc các group chuyên về nghề buôn chữ như chợ viết, chợ content… thì khả năng cao chúng ta sẽ nhận được câu trả lời dao động khoảng 80 – 120k/1000 chữ thậm chí còn thấp hơn.

nhuận bút freelancer

Mặt bằng chung của nghề viết hiện tại “tương đối thấp”

Mặc dù đó là tư tưởng chung của đại đa số người viết cũng như bộ phận tuyển dụng song nếu lấy đó làm căn cứ để định giá content thì khả năng cao chúng ta sẽ chỉ dừng lại ở đó mà không bao giờ tiến được mức giá cao hơn ở trong nghề này. Bởi ở những nơi content được định giá tốt thì giá trị của content không được định giá bằng số từ mà là content đó mang lại những gì.

Content nên được định giá bằng chất lượng

Chuyện một status chưa tới 200 từ được định giá 200k hoặc một bài viết Pr 700 chữ có mức giá lên tới 2 triệu là chuyện hết sức bình thường trong nghề viết. Vấn đề là sau khi bỏ tiền ra để mua lại bài viết, doanh nghiệp sẽ nhận lại được những gì. Việc content đếm chữ trả tiền chỉ là biện pháp cuối cùng nếu như nó không mang lại giá trị nào khác ngoại trừ việc làm đầy web site, fanpage…

thù lao freelancer

Nên dùng chất lượng để định giá content

Trong những bài viết có nhuận bút cao có gì?

Có sự sáng tạo đột phá

Để trả lời cho câu hỏi nội dung của một bài viết đắt giá có gì thực sự rất khó bởi có rất nhiều dạng content khác nhau từ Content s.e.o đẩy web, content seeding cho đến cả Pr, báo chí… Mỗi content khác nhau lại có một yêu cầu và cách định giá khác nhau như với Social là lượt tương tác trên mạng xã hội hay content Pr lại yêu cầu sự sáng tạo nhằm thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng.

Tham khảo: Bạn giỏi viết lách? Hãy thử sức ngay với 4 công việc freelancer này

Nhưng dù gì đi chăng nữa tất cả đều phải dựa trên một nguyên tắc là yêu cầu sản phẩm viết mới và chất lượng bài viết. Bài viết càng sáng tạo, càng chất lượng thì mức nhuận bút bút nhận được lại càng cao. Có thể bạn không viết nhưng để cho ra đời một bài pr vỏn vẹn 1000 chữ nhiều thương hiệu kĩ tính đến mức lập ra hẳn một quy trình pr.

Tại sao một số freelancer được trả nhuận bút rất cao?

Có được một bài viết tốt không hề dễ

Trải qua nhiều giai đoạn kiểm duyệt

Theo đó để có 1 bài pr chất lượng người viết phải trải qua giai đoạn: Gửi tài liệu USP (điểm độc nhất về thương hiệu) > yêu cầu cộng tác viên pr trả lời câu hỏi để đảm bảo mức độ am hiểu về thương hiệu > lập dàn ý > kiểm duyệt > viết bài. Vậy nên nếu so sánh với những bài viết phổ thông có thể bắt tay vào viết liền, những content nghiên cứu chuyên sâu như thế này đảm bảo chất lượng và độ sáng tạo rất cao. Và tất nhiên nhuận bút bút khủng chính phần thưởng tương xứng để trả công cho những bài viết phải vận dụng cực kì nhiều chất xám như thế này

Làm cách nào để trở nên đắt giá trên thị trường

Đảm bảo chất lượng bài viết

Đối với những cây viết phổ thông có thể dễ dàng tuyển dụng thì không nói bởi họ có thể bị thay thế bất kì lúc nào nếu cần thiết. Song với những “cây viết cứng” có thể kiêm được những dạng bài khó thì doanh nghiệp thường rất ít khi có xu hướng tuyển dụng bởi việc đào tạo được một người đủ tầm như vậy thực sự rất khó và chi phí đào tạo nhiều khi còn lớn hơn cả chi phi nhuận bút bút gấp nhiều lần.

Xây dựng thương hiệu để nhận được những job tốt

Xây dựng thương hiệu để nhận được những job tốt

Vậy nên đối với ứng viên dạng này họ thường có xu hướng giới thiệu chéo thông qua những bài viết đã từng thực hiện. Nếu muốn liên tục nhận được những job tốt trong nghề, hãy đảm bảo là bạn luôn hoàn thành tốt những job được giao vì biết đâu cơ hội sẽ mở ra thông qua những job cũ.

Gây dựng thương hiệu trên thị trường

Bên cạnh những chuẩn riêng để định giá một bài viết, mức nhuận bút bút còn có thể được quyết định bằng tên tuổi của bài viết. Cùng một bài viết giống nhau nhưng nếu người viết khác nhau thì nhuận bút bút của bài viết cũng sẽ khác nhau rất nhiều.

Tham khảo: Một số cách để Freelancer gây dựng thương hiệu

Tên tuổi của người viết ở đây có thể được hiểu theo hai hướng hoặc là độ nổi tiếng của người đó trên mạng xã hội hoặc là cấp bậc của người đó trong nghề (senior, manager…). Tên tuổi và độ ảnh hưởng càng cao, mức nhuận bút bút thu về được càng lớn. Việc một status ăn uống cùng hội bạn tại một quán X nào đó nhưng lại nhận được mức nhuận bút 8 chữ số là chuyện hết sức bình thường nếu bạn có “tiếng” và có “miếng”.

ZOB.vn Team

Bài viết Tại sao một số freelancer được trả nhuận bút rất cao? trích từ ZOB.vn.

No comments:

Post a Comment